Đây là số tiền bạn cần để nhân viên ngân hàng nghĩ bạn giàu có

Oct 17 / NQT

1. Bao nhiêu tiền mới là giàu 

Giàu là “giàu” đến mức nào? Mặc dù định nghĩa về sự giàu của mỗi người là khác nhau. Trong nội dung này, NQT dùng thước đo là tài khoản ròng để xác định mức độ giàu có 

Theo Forbes, từng có thời gian triệu phú được coi là người giàu. Tuy nhiên, ngày nay, thuật ngữ mới dùng cho sự giàu có là người có tài sản ròng cao (high-net-worth-individual). Người có tài sản ròng cao thường sở hữu tài sản lưu động từ 1 triệu USD trở lên, thường là tiền trong ngân hàng, không tính tài sản như nơi ở chính, đồ sưu tầm. Giới tài chính chia ra làm 3 mức là người có tài sản ròng cao (từ 1 - 5 triệu USD), người có tài sản ròng rất cao (từ 5 - 30 triệu USD) và người có tài sản ròng siêu cao (hơn 30 triệu USD). 

Theo báo cáo tài sản thế giới của công ty tư vấn, dịch vụ số CapGemini, Mỹ là nước có nhiều người có tài sản ròng cao nhất thế giới. Theo kết quả cuộc khảo sát mang tên Modern Wealth Survey năm 2022 (tạm dịch: Khảo sát Giàu hiện đại) của Charles Schwab, phần lớn người Mỹ nói rằng để được coi là giàu ở nước này, bạn cần sở hữu khối tài sản ròng khoảng 2,2 triệu USD – tăng từ mức 1,9 triệu USD của năm ngoái. 
bao_nhieu_la_giau

Các câu trả lời có thay đổi đôi chút theo thế hệ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số (từ 55 đến 73 tuổi) và Thế hệ X (từ 38 đến 54 tuổi) cho rằng cần có giá trị tài sản ròng cao hơn để trở nên giàu có, trong khi thế hệ Millennials (từ 21 đến 38 tuổi) đưa ra con số thấp hơn một chút.

  • Thế hệ Millennials : Phải có 2,2 triệu USD mới được coi là giàu
  • Thế hệ X : Phải có 2,6 triệu USD mới được coi là giàu
  • Boomers : Cần 2,6 triệu USD để được coi là giàu 


Một người cảm thấy mình giàu có hay không còn phụ thuộc vào vòng tròn quan hệ của họ, khu vực nơi họ sinh sống và thế hệ. Gần 50% người tham gia khảo sát bên trên cho rằng họ sẽ cảm thấy giàu có hơn nếu họ có khả năng chi trả cho các nhu cầu sống tương tự bạn bè. Hay ở các thành phố lớn, số tài sản bạn cần để trở thành người giàu có thể cao hơn rất nhiều. Ở San Francisco, con số này là 5,1 triệu USD. Đây cũng là mức cao nhất trong số 12 khu vực đô thị lớn được khảo sát tại Mỹ.

2. Giới giàu tại việt nam  

Báo cáo của Wealth X thường theo dõi về số lượng người giàu, xếp hạng, số tài sản…. Ngoài ra họ cũng theo dõi tốc độ tăng trưởng số người giàu ở nhiều nước mới nổi tại các Châu Lục như Châu Phi, Châu Á hay Châu Âu.

Theo dữ liệu từ báo cáo Wealth Report 2021 của công ty tư vấn Knight Frank, năm 2020, Việt Nam có 19.419 triệu phú USD, giảm 6% so với năm 2019. Với lượng triệu phú này, Việt Nam đứng thứ 4 Đông Nam Á về số triệu phú, sau Singapore, Indonesia và Thái Lan. 
biểu đồ số triệu phú USD

Vậy làm sao để có thể trở nên giàu có? Theo NQT, bạn có thể sử dụng F.I.R.E (Financial Independence, Retire Early ) - một trường phái quản trị tài chính cá nhân mà người áp dụng dồn sức tập trung vào việc tiết kiệm tối đa và đầu tư sớm để có thể nghỉ hưu sớm hơn nhiều so với độ tuổi nghỉ hưu được quy định bởi pháp luật (để được nhận lương hưu và các khoản bảo hiểm xã hội liên quan). 
Nhiều người cho rằng mục tiêu FIRE chỉ phù hợp với các cá nhân ĐÃ CÓ THU NHẬP CAO sẵn chứ không khả thi với những người có thu nhập chỉ vừa đủ sống (theo ước tính cá nhân là mức thu nhập dưới 3000$ ở Mỹ và khoảng dưới 10 tr VNĐ/ tháng tại Việt Nam). Xem chi tết tại: TỰ DO TÀI CHÍNH & NGHỈ HƯU SỚM (F.I.R.E- Financial Independence Retire Early) có phù hợp và khả thi với bạn? 

Created with