Luckin Coffee và chiến lược nhượng quyền "vượt mặt" Starbucks

Oct 10 / NQT

1. Sơ lược về Luckin Coffee?

Luckin Coffee Inc: là một công ty cà phê và chuỗi cửa hàng cà phê của Trung Quốc được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2017. Tính đến tháng 3 năm 2023, Luckin Coffee đã quản lý 9.351 cửa hàng, bao gồm 6.310 cửa hàng tự vận hành và 3.041 cửa hàng hợp tác. Vào ngày 5/6/2023, tổng số cửa hàng cà phê Luckin đạt 10.000 (wiki)

Ngay từ khi thành lập, Luckin Coffee đã có tham vọng cạnh tranh đánh bại Starbucks để vươn lên trở thành chuỗi coffee đắt khách bậc nhất Trung Quốc. 
Sản phẩm của Luckin Coffee không chỉ là cà phê mà còn có các loại đồ uống khác như trà, nước trái cây cũng như đồ ăn. Luckin Coffee là một start-up trẻ của Trung Quốc phát triển dịch vụ bán cafe cho dân văn phòng.
Tháng 5.2019, Luckin Coffee ra mắt công chúng trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và phát triển mạnh mẽ trong 2 năm đầu và rồi nhanh chóng bị rung chuyển bởi một vụ bê bối kế toán. Điều này khiến Luckin Coffee gần như bốc hơi khi vướng vào hàng loạt các vụ kiện và gánh chịu các khoản nợ, bồi thường khổng lồ.  

2. 2 nhà sáng lập của Luckin Coffee (tài sản vô hình)

2.1 Sơ lược về 2 nhà sáng lập Luckin Coffee

Jenny Qian Zhiya 

Jenny Qian Zhiya là nhà sáng lập của chuỗi cà phê giá rẻ Luckin. Zhiya đồng thời từng là cựu CEO của cả Car Inc. và UCar. Sau khi huy động được hơn 150 triệu USD từ Charles và những nhà đầu tư khác, Zhiya đã ra mắt Luckin vào tháng 7/2019. 

Charles Zhengyao Lu

Charles Zhengyao Lu là 1 trong những nhà đầu tư sớm nhất Luckkin Coffee. 

Charles Zhengyao Lu - người sáng lập CAR Inc., một trong những công ty cho thuê ô tô lớn nhất Trung Quốc. 
Dưới sự dẫn dắt của Charles (từng là một cựu giám đốc trong ngành viễn thông), Car Inc. tiến hành IPO năm 2014 và huy động được hơn 400 triệu USD trên thị trường chứng khoán Hong Kong. Sau đó, hãng ra mắt startup gọi xe UCar năm 2015. 

Với lợi thế thành công trong quá khứ của Jenny Qian Zhiya cùng sự đầu tư và đồng hành của Charles Zhengyao Lu. Chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi thành lập, công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất Trung Quốc, Joy Capital, cũng như quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore, đã đầu tư rất nhiều tiền vào Luckin Coffee và định giá nó ở mức 1 tỷ USD.  

Thành công này đã thu hút được các quỹ lớn bao gồm cả BlackRocks, ngân hàng Credit Suisse và Morgan Stanley đứng sau chống lưng hàng trăm triệu USD để Luckin Coffee tiếp tục có thể nhân chuỗi thần tốc trên thị trường Trung Quốc. Luckin IPO tại Mỹ vào tháng 5 năm 2019, huy động được 561 triệu USD. Vào tháng 1 năm 2019, Luckin đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn Nasdaq với giá chào sàn là 17$/ cổ phiếu. (Theo Luckin Coffee)  
tom-tat-hanh-trinh-phat-trien-luckin-Coffee

Thượng vụ IPO bom tấn của Luckin Coffee tại Mỹ chỉ sau 19 tháng thành lập khiến nó trở thành "Kỳ lân" và niềm tự hào của ngành cafe Trung Quốc.  

2.2 Tương lai của 2 nhà sáng lập sau vụ bê bối? 

Đang trên đà phát triển, vào đầu năm 2020 Luckin Coffee bị cáo buộc về gian lận kế toán. Tờ báo The Wall Street Journal tiếp tục công bố báo cáo tuyên bố rằng các công ty đóng vai trò trung tâm trong vụ bê bối kế toán này đều có liên quan đến chủ tịch công ty và cổ đông kiểm soát. Đây là điều NQT đã chia sẻ kỹ với các chủ doanh nghiệp tham gia lớp HIFM, nếu có kế hoạch lên sàn hay IPO cần giảm thiểu tối đa các giao dịch với các bên liên quan để cắt giảm rủi ro và các vấn đề phát sinh. 

Sau vụ bê bối năm 2020, cả nhà sáng lập Jenny Qian Zhiya và Charles Lu đều không còn là cổ đông lớn của công ty. Chuỗi này sau đó đã bán cho một quỹ tư nhân, họ mua phần lớn cổ phần của Qian và đồng sáng lập Lu Zhengyao. Với số tiền đó công ty đã trả được nợ như một phần tái cấu trúc nợ. 
2-nha-sang-lap-luckin-coffee

3. 2 lý do giúp Luckin Coffee siêu hút vốn 

3.1 Mô hình kinh doanh 

 Đa phần các cửa hiệu Luckin phục vụ theo mô hình “nhận hàng rồi đi” (grab-and-go). Mọi đơn hàng của cửa hàng đều được vận hành qua app. Vì vậy, mũi nhọn số 1 mà Luckin tự hào và vô cùng tập trung phát triển là app riêng của hãng.

cua-hang-luckin coffee

Mô hình kinh doanh của Luckin là mua hàng qua ứng dụng và lấy đồ tại cửa hàng, hoặc được giao đồ tận nhà. Vì thế, hãng này không có nhân viên thu ngân. Các cửa hàng cũng có diện tích nhỏ. Kết quả là Luckin có chi phí vận hành thấp hơn và "có thể hòa vốn" nhanh chóng chỉ trong vòng 1 năm. Dưới đây là bảng so sánh cụ thể các chi phí của Luckin Coffee và Starbucks, mời bạn đọc theo dõi.  

so sanh gia cost luckin coffee va starbucks

Luckin coffee thu hút và giữ chân người dùng bằng 3 cách: 

1. Mức giá tốt: Khách hàng buộc phải sử dụng ứng dụng để mua cafe tại cửa hàng. Dù khá bất tiện, nhưng khách hàng vẫn thấy hấp dẫn và hải lòng khi đăng ký app vì được khuyến mại giảm giá.Luckin thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi giảm giá rất sâu. Thêm nữa, chỉ cần giới thiệu bạn bè sử dụng Luckin, hãng cũng có chế độ thưởng hấp dẫn cho người giới thiệu.   
uu-dai-tai-ap-lan-dau-luckin-coffee

Ví dụ này ta có thể thấy, rất giống Grab Việt Nam, khi mới gia nhập thị trường, Grab cũng đốt rất nhiều tiền làm chương trình, khuyến mại... để lôi kéo và tạo thói quen cho người dùng. Tương tự với Luckin, mỗi app mới được giới thiệu thành công, người giới thiệu được tặng thêm 20 tệ...

Luckin nhắm vào thị trường bình dân. Giá cả của họ khác hoàn toàn Starbucks. Mặc dù giá họ tung ra rất cạnh tranh, nhưng chất lượng của cafe Luckin không vì thế mà giảm sút, cafe của Luckin Coffee được đánh giá tốt hơn nhiều thương hiệu giá rẻ khác.
Nên dù khi không giảm giá thì khách hàng vẫn thấy hời khi mức giá thấp hơn Starbucks 30% đến 40% đồ uống cùng loại.  
Xem thêm: Starbucks - Thương hiệu nhượng quyền cấp phép được săn đón toàn cầu 

2. Giao hàng nhanh chóng: Luckin tuyên bố họ chỉ cần 18 phút là khách hàng có thể đã nhận được đồ uống. Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể nhận đồ uống một cách nhanh chóng không đến 30 phút nếu đặt hàng giao về. Còn nếu lấy tại cửa hàng, bạn hoàn toàn có thể hẹn giờ, ra quán chỉ cần quét mã lấy cafe. Đây là điểm cộng vô cùng lớn giúp họ duy trì sự thuận tiện và hấp dẫn, đặc biệt là giới trẻ.

3. Liên kết với Wechat: Theo đánh giá 80% dân số Trung Quốc đều dùng Wechat và thói quen của khách hàng thị trường Trung Quốc Với những khách hàng không tải app, người mua hoàn toàn có thể thanh toán qua cổng Wechat.  

3.2 Mô hình nhượng quyền 

Mô hình nhượng quyền mà Luckin Coffee sử dụng cũng là 1 yếu tố cốt lõi để giúp Luckin Coffee có những bước đi thần tốc, góp công lớn trong việc soán ngôi Starbucks và trở thành chuỗi thương hiệu coffee lớn nhất Trung Quốc. Dưới đây là tổng hợp báo các số chi nhánh cà phê tại Trung Quốc.  

so-chi-nhanh-cafe-luckin-va-starbucks

CEO Momentum Works đánh giá: “Luckin có thể mở rộng rất nhanh nhờ mô hình hoạt động, bao gồm các cửa hàng tự vận hành và nhượng quyền thương mại". Điều này khác với Starbucks khi các cửa hàng trên toàn thế giới đều thuộc sở hữu của công ty và chuỗi cà phê Mỹ này không hoạt động nhượng quyền thay vào đó, họ bán giấy phép hoạt động". 

A, Chính sách nhượng quyền trước bê bối

Để có thể tạo ra sự bành chướng nhanh và hiệu quả như vậy, Luckin Coffee đã sử dụng 2 hình thức nhượng quyền kết hợp.

  • Nhượng quyền hình mẫu: Chi phí đầu tư ban đầu cho cửa hàng nhượng quyền Luckin Coffee giao động từ 100.000-150.000 nhân dân tệ (đã bao gồm thiết kế thi công và phí sử dụng nhãn hiệu trong vòng 2 năm)
  • Nhượng quyền phân phối: Luckin Coffee áp dụng mô hình hợp tác thu phí dịch vụ hàng tháng dựa trên lợi nhuận gộp và lợi nhuận hoạt động thay vì tính phí nhượng quyền.

B, Chính sách nhượng quyền sau phân phối

Luckin tiếp tục sử dụng kết hợp 2 mô hình nhượng quyền này để thâu tóm các thành phố cấp 2 và cấp 3 của Trung Quốc.   

cac-cap-thanh-pho-trung-quoc

Tuy nhiên, chính sách này có 1 vài điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế tại địa phương và gia đoạn. Cụ thế chính sách như sau: 

- Nhượng quyền hình mẫu: Đăng ký một cửa hàng nhượng quyền rộng khoảng 80 mét vuông tốn khoảng 380.000 nhân dân tệ (54.564 USD), bao gồm 180.000 nhân dân tệ cho trang trí, 50.000 nhân dân tệ cho tiền đặt cọc và 200.000 nhân dân tệ cho thiết bị sản xuất. 
- Nhượng quyền phân phối: Luckin vẫn áp dụng mô hình thu phí hàng tháng như trên, tuy nhiên có 1 vài sửa đổi có lợi cho các đối tác giai đoạn này là: 
  • Nếu lợi nhuận gộp không vượt quá 20.000 nhân dân tệ, số tiền này sẽ được trả lại cho cửa hàng nhượng quyền 
  • Nếu lợi nhuận gộp vượt quá 20.000 nhân dân tệ thì một tỷ lệ lợi nhuận nhất định sẽ được trả lại cho Luckin Coffee. 
toc-do-phat-trien-cua-cac-cua-hang-luckincoffee

Chính sách nhượng quyền này vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả khi giúp Luckin Coffee nhanh chóng lấy lại vị thế dẫn đầu số lượng cửa hàng sau bê bối. Theo báo cáo tài chính được Luckin công bố, quý 2 năm 2023, tổng số cửa hàng do Luckin Coffee vận hành đạt 10.836, chính thức bước vào ngưỡng năm con số phá kỷ lục mở 10.000 cửa hàng nhanh nhất của Zhengxin Food Group (11 năm). Doanh thu thuần quý 2.2023 tăng 88,0%. 

top-5-chuoi-coffee-lon-trung-quoc

Theo quan điểm cá nhân, mô hình nhượng quyền kết hợp giữa nhượng quyền phân phối và nhượng quyền hình mẫu đã trở thành chiến lược lõi của Luckin Coffee. Vì sau vụ bê bối, nhà sáng lập Jenny Qian Zhiya tiếp tục mở chuỗi Cotti Coffee cạnh tranh và là đối thủ đáng gờm với Luckin Coffee. Khi Luckin mất 11 tháng, Starbuck mất 16 năm cán mốc 1.000 điểm bán thì Cotti Coffee chỉ mất 5 tháng để đạt được cột mốc đó. 

thoi-gian-nhan-1000-quan-cua-3-chuoi-coffee-Luckin-Starbucks-Cotti

Chuỗi cửa hàng mới của cựu sáng lập Luckin Coffee cũng sử dụng kết hợp 2 mô hình nhượng quyền tương tự với Luckin Coffee. Tuy nhiên theo nhận định của NQT dựa trên các thông tin về Cotti Coffee, hiện "đứa con thứ 2" của Jenny Qian Zhiya không mấy khả quan bởi khả năng gọi vốn đã bị ảnh hưởng rất nhiều sau vụ bê bối của Luckin năm 2020. Vì chưa đủ nguồn lực để chạy theo chiến lược đốt tiền như Luckin giai đoạn đầu, nên hiện Cotti Coffee đã bắt đầu bắt gặp các vấn đề tài chính. 

Mỗi chiến lược nhượng quyền đều có ưu và nhược điểm khác nhau. NQT đã phân tích rất kỹ ưu, nhược điểm và cách sử dụng trong lớp #HIFM. Có 5 loại chiến lược Chuỗi & Nhượng quyền bạn có thể linh hoạt kết hợp sao cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp như: 
- Chuỗi
- Nhượng quyền
+ Cấp phép
+ Nhượng quyền phân phối
+ Nhượng quyền hình mẫu
+ Nhượng quyền quản lý

Nếu như bạn có thắc mắc có thể để lại bình luận trực tiếp dưới blog hoặc thảo luận hỏi đáp về các chuyên đề này tại Group kín "Quản trị tài chính doanh nghiệp"

Created with