VÌ SAO LÀM CÔNG ĂN LƯƠNG LẠI GIỐNG NHƯ NGHIỆN CRACK COCAINE?

NQT
Bài viết được dịch từ: https://www.entrepreneur.com/slideshow/307649
Với tư cách là một người coaching về tài chính doanh nghiệp, tôi thường làm việc với những cá nhân có địa vị hoàn hảo để trở thành chủ doanh nghiệp, họ có nhiều tiền, không mắc nợ, kỹ năng tuyệt vời, tính cách dễ mến và mong muốn thoát ra khỏi tâm lý của một người nhân viên.
Tuy nhiên, khi kết thúc quá trình coaching, một số vẫn quyết định quay trở lại công việc cũ. Và, tất nhiên, đối với bất kỳ ai là chủ doanh nghiệp, điều này đặc biệt khó hiểu. Tại sao mọi người dành cả cuộc đời để chuẩn bị cho sự tự do, nhưng một khi cơ hội đó xuất hiện, lại quay trở lại với một công việc làm công ăn lương?
Chỉ có một lý do mà tôi có thể nghĩ đến: Công việc làm công ăn lương giống như crack cocaine (ma túy đá - Người dịch).
Cảm giác nghiện một loại ma túy như crack cocaine là gì?

Gần đây, khi tôi đọc về việc nghiện ma túy và trao đổi với một người bạn tư vấn về ma túy, tôi đã học được một vài điều. Và đây là điểm mấu chốt của tôi: Bạn sẽ ngạc nhiên về những điểm tương đồng giữa một công việc làm công ăn lương và nghiện ma túy.

Điều này cũng đúng với việc được trả tiền. Khoa học đã chứng minh rằng cùng một phần não của bạn, hệ thần kinh tưởng thưởng (reward center) bị kích thích bởi cả ma túy và tiền. Vì vậy, mỗi khi bạn được trả tiền, về cơ bản bạn đang cảm thấy hài lòng tương tự như cảm giác hài lòng khi mua ma túy.

Nếu bạn đã từng bị cho thôi việc, sa thải hoặc thất nghiệp vì một số lý do nào đó, bạn biết rõ tôi đang nói về điều gì - cảm giác lo lắng dữ dội và không chắc chắn về việc khi nào bạn có thể nhận được khoản lương tiếp theo.

Cũng chính vì lý do này mà mọi người cảm thấy sợ hãi khi phải rời bỏ công việc mà họ đã chọn. Nỗi sợ hãi về việc mất khoản tiền lương thường xuyên đó làm lu mờ mong muốn thoát khỏi cuộc sống.

Người nghiện cho phép cơn nghiện kiểm soát cuộc sống của họ. Nó ảnh hưởng đến cách họ sử dụng hàng ngày, mỗi ngày. Trong một số trường hợp, ma túy thậm chí còn được ưu tiên hơn cả gia đình.

Bạn có thể nghĩ đến bất kỳ thời điểm nào trong đời khi bạn để thứ gì đó kiểm soát bạn nhiều như vậy không? Đối với nhiều người, điều này nghe giống hệt như công việc của họ. Công việc làm công ăn lương thường được ưu tiên hơn mọi thứ khác trong cuộc sống, thậm chí cả thời gian dành cho gia đình. Và tất cả quay trở lại cảm giác rằng bạn cần mức lương đều đặn.

Bạn thường cảm thấy chán nản và mê muội, như thể bạn không thể sống thiếu nó. Bạn có thể sẽ không trở nên ốm yếu, đau đầu, buồn nôn và các triệu chứng khác của việc cai ma túy, nhưng bạn sẽ cảm thấy bất lực và lo lắng, như thể bạn không còn có thể tự cung cấp cho mình. Bạn muốn được trả tiền lương, giống như bạn muốn mua ma túy.

Khi bạn nghiện, bạn có những khoản chi tiêu cố định, khó khăn xung quanh thói quen sử dụng ma túy của bạn. Bạn biết mình có thể chi trả bao nhiêu và thiết lập lối sống của mình xung quanh việc cung cấp thuốc. Nói chung, bạn chi tiêu những gì bạn kiếm được. Điều này nghe có vẻ giống một người có lương? Với tiền lương, bạn có thể có ngân sách hàng tuần, hàng tháng và hàng năm dựa trên những gì bạn kiếm được. Thật khó để tích lũy sự giàu có ngoài những số tiền này bởi vì bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tạo ra, và sau đó sống sót bằng số tiền mà tiền lương của bạn phân bổ cho bạn mỗi năm.

Nếu một người lạ mời bạn ma túy, dù chỉ trong chốc lát, reward center trong não sẽ phản ứng mạnh mẽ và chắc chắn bạn sẽ nói có.

Điều này cũng đúng với một lời mời làm việc sau khi bạn đã đi làm một thời gian dài mà không có lương. Bạn sẽ vô cùng cám dỗ để chấp nhận, từ bỏ tự do của mình cho lời hứa về một khoản lương khác.

Bạn biết mình không nên sử dụng ma túy, nhưng khi đã nghiện, bạn sẽ không thể tự cai được dễ dàng. Tương tự như vậy, ai đó có ước mơ làm chủ doanh nghiệp có thể biết mình nên theo đuổi ước mơ đó, nhưng dễ quay trở lại một công việc làm công ăn lương an toàn.

Trong những năm qua, tôi đã chứng kiến hàng nghìn người cố gắng từ bỏ thói quen làm công ăn lương và trở thành người làm chủ vận mệnh của chính mình. Một số làm chủ được nó; nhưng nhiều người khác thì không.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bước đầu tiên để giải quyết vấ đề là thừa nhận bạn có vấn đề. Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc trở thành chủ doanh nghiệp, có thể những lời này sẽ giúp ích: Hãy bắt đầu mỗi sáng với câu thần chú sau - Tôi là một người nghiện tiền lương. Từ đó, cuối cùng bạn sẽ có được sức mạnh và có thể một ngày nào đó, loại bỏ thói quen.

CÁC KHOÁ HỌC VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN CỦA NGUYỄN QUỐC TRUNG

Dịch Vụ Tư Vấn:
Lộ Trình Lên Sàn Chứng Khoán



Ekip của NQT cùng các đối tác là Công ty chứng khoán, công ty kiểm toán quốc tế sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp cho đến khi lên sàn thành công.

Liên hệ: nqt@nguyenquoctrung.com

Khoá Học:
MONEYosophy





Khoá học offline 2 ngày về chiến lược quản trị vốn trong tài chính cá nhân.

Lịch Học Đang Được Cập Nhật.
Created with