APPLE: Liệu sẽ sụp đổ như NOKIA?

NQT
(bài viết có sử dụng dữ liệu tổng hợp từ FORBES với bản dịch của Trithuctre dựa trên phân tích của Stephen Macbride - chuyên gia chứng khoán phố Wall)
Apple đã có một thập kỷ tuyệt vời. Kể từ khi iPhone ra mắt năm 2007, doanh số công ty đã nhảy vọt gấp 10 lần. Cổ phiếu của họ đã bật tăng hơn 700%. Đến đầu tháng 11 năm ngoái, họ trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới.

Nhưng hai tuần trước, Apple đã phát đi một bản cảnh báo hiếm hoi khiến các nhà đầu tư choáng váng. Lần đầu tiên từ năm 2002 đến nay, công ty cắt giảm mức dự báo thu nhập của mình. Cổ phiếu sụt giảm 10% vào ngày tồi tệ nhất của họ trong 6 năm nay.

Sự kiện này cũng kết thúc chuỗi ngày khủng khiếp đối với Apple khi cổ phiếu của họ trượt giảm 35% so với mức đỉnh của tháng 11 năm ngoái.
Bí mật ẩn giấu sau tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của Apple.

Nếu bạn nhìn vào doanh số của Apple, bạn sẽ không thấy điều gì sai cả. Kể từ năm 2001 đến nay, doanh thu Apple luôn tăng trưởng ổn định. Nếu dựa vào thước đo này, dường như hoạt động kinh doanh của Apple vẫn rất hoàn hảo. Nhưng có một bí mật ẩn giấu sau các con số đó. Bất chấp doanh thu vẫn tăng trưởng, Apple ngày càng bán được ít Iphone hơn sau mỗi năm. Trên thực tế, doanh số iPhone đã đạt đỉnh vào năm 2015. Năm ngoái, Apple bán được ít hơn ba năm trước 14 triệu iPhone.

Tại khóa học  CFM: From Zero to IPO,  Trung có chia sẻ với các học viên của mình về chiến lược Rev-1st (cty dồn tập trung phát triển doanh thu để chiếm thị phần). Một số học viên CFM có hỏi liệu Apple có phải 1 Rev1st ko. Câu trả lời là KHÔNG, Rev1st ưu tiên đẩy doanh thu từ việc có nhiều KH hơn, apple đẩy doanh thu từ việc tăng giá bán 1 sản phẩm. (Đọc thêm về chiến lược REV-1st với lộ trình IPO tại đây)

Vậy Apple liệu có sụp đổ như Nokia?

Năm 2010, bạn có thể mua một chiếc iPhone 4 mới nguyên với giá 199 USD. Năm 2014, chiếc iPhone 6 mới ra mắt tốn của bạn 399 USD. Ngày nay, phiên bản rẻ nhất của iPhone X có giá đến 1.149 USD.Như vậy sau 8 năm, mức giá Apple đưa ra đã tăng đến 500%. Trong khi đó, công nghệ luôn rẻ hơn theo thời gian.

GIá iPhone đã đi xa hết mức có thể của mình. Bạn sẽ trả nhiều nhất bao nhiêu tiền cho chiếc smartphone của mình? 1.500 USD? Hay 2.000 USD?Tồi tệ hơn khi giờ đây Apple quyết định giữ điều đó làm bí mật cho mình. Trong tháng 11 vừa qua, Apple cho biết họ sẽ dừng công bố doanh số iPhone của mình.

Thử tưởng tượng xem – một công ty đại chúng kiếm được phần lớn tiền của mình nhờ vào bán điện thoại nhưng giờ lại không nói với các nhà đầu tư biết họ bán được bao nhiêu điện thoại nữa.

Dưới góc nhìn của NQT, với số liệu gần nhất về lượng fan của Apple, Apple nhiều khả năng vẫn duy trì được doanh thu Iphone của mình trong 3 - 5 năm tới, nhưng nếu Apple không thể đưa thêm công nghệ mới mang tính đột phá (disruptive technology) để xứng đáng số tiền KH phải trả, có lẽ Apple sẽ lập lại sai lầm của Nokia năm 2007?

Một vận đen nữa của Apple chính là việc Trung Quốc cấm bán một số dòng Iphone tại TQ (trong đó có cả Iphone X) do bị Qualcommm kiện (tháng 12/2018).
Khoá học online HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ về lộ trình IPO / LISTING dành cho chủ doanh nghiệp SME & Startup!
Created with